HÒA GIẢI SẼ ĐÁP ỨNG KHÁT VỌNG DÂN TỘC


(PBTV) Bài tường thuật của nhà văn/nhà báo Nguyễn Á Độc Lập, một trong những người đã có dịp gặp gỡ thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn, trong chuyến ghé thăm quận Cam gần đây của ông. Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả.

Nhà văn/nhà báo Nguyễn Á Độc Lập trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Phố Bolsa TV về cuộc gặp gỡ của ông với thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn

Toàn cầu hóa đang tiến gần đến giai đoạn cuối để xóa bỏ những khác biệt về lề luật mậu dịch và cổ vũ cho “sự phát triển bình đẳng”  giữa các quốc gia. Trong chiều  hướng này, chính phủ Việt Nam có thể sẽ tận dụng tiềm năng lịch sử của mình và tranh thủ sự hỗ trợ các đối tác quốc tế để củng cố vị trí của mình trong khu vực ASEAN và toàn cầu…
Và, tiềm năng lịch sử của Việt Nam , như mọi người biết, bao gồm cộng đồng các chi thể kiều bào trên toàn thế giới.
Vì lẽ đó, chính phủ Việt Nam chủ động tiến trình hòa giải dân tộc qua các sự kiện tiêu biểu là tổ chức hai lần Đại Hội Người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh. Theo đề nghị của số kiều bào, Đại hội kỳ III sẽ tổ chức tại Cần Thơ, Đà Nẵng, hay Đặc Khu Du Lịch Phú Quốc…
Cách đây hai tuần, chuyến thăm đồng hương Nam California của Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cũng là một phần trong nỗ lực quan trọng đó.
Đây là lần đầu tiên viên chức cao cấp trong ngành ngoại giao đến thăm những đồng hương bình thường nhất trong cộng đồng người Việt xa xứ  … Ông đến tận nhà thăm Luật sư VNCH  Phùng Tuệ Châu và phu quân của bà.
Tại hội trường Imperial Room Hyatt Hotel, Thứ trưởng ngoại giao có cuộc tiếp tân chính thức hơn một tiếng đồng hồ với số kiều bào Mỹ gốc Việt.
 Trong số người ông gặp gỡ, có một nhà thầu độc lập (constructor), đến Mỹ ở tuổi 14, thuộc thế hệ không chiến tranh, đó là nhà báo nổi tiếng James Du. Trong số này, có hai vị đã từng là viên chức VNCH trước năm 1975, đến Mỹ sinh sống bằng nghề làm chủ một tờ báo, người làm chủ nhà in. Cả hai ông lớn tuổi nhất trong cuộc gặp gỡ này, hiện nay đều đã về hưu.
Điểm đáng lưu ý trong cuộc gặp này, môt nhà trí thức trẻ, 30 tuổi, đang làm việc tại một trung tâm đại học. Khi được Thứ trưởng mời nêu câu hỏi, thay vì đưa ra một số câu hỏi mang tính phản biện “khá căng thẳng” như các chú các bác, em chỉ kể một câu chuyện ngắn (vài phút) xảy ra trong họ hàng nhà em mà Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chú ý lắng nghe một cách đặc biệt.
Thứ trưởng nói với Đại sứ kiêm Tổng lãnh sự Nguyễn Bá Hùng ghi tên em vào sổ tay. Ống cho biết sẽ mời em về dự Trại Hè thường niên dành cho các nhà trí thức trẻ Việt Nam ở khắp năm châu.
Theo dự tính, trong cuộc gặp gỡ này có một kinh tế gia Mỹ gốc Việt. Ông từng làm việc cho chính phủ liên bang và các dự án phát triển của Liên Hiệp Quốc, nhưng vào giờ chót, anh bị bận bất ngờ, nên không có mặt.
Theo lời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, ông đã tiếp một số hội đoàn xã hội bên miền Đông, Houston (…) có những cuộc trao đổi căng thẳng hơn nhiều.
Ông nói với anh cựu viên chức Việt Tấn Xã VNCH: “Tôi không biết trước năm 1975, anh mang cấp bậc gì, nhưng một Trung tá VNCH ở bên miền Đông hỏi tôi toàn những câu “hóc búa”, lớn giọng, đỏ mặt. Nhưng cuối cùng, ông ấy bắt tay tôi, giọng cảm động, và, nói, những cuộc tiếp xúc như vậy sẽ làm cho mọi người hiểu nhau hơn…”
Chuyên viên VTX cố gắng bổ sung thêm: “Tôi là một trong những người đầu tiên, ở Quận Cam, đề nghị là không chống cộng sản nữa…Nhưng nhà nước các ông làm chưa đủ để có thể tiến tới hòa giải thật sự. Còn nữa, các anh đừng có xài cái đám đầy tớ ở ngoài này, chúng nó không làm lợi ích gì cho các anh cả”
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nói với anh chuyên viên VTX, “Thái độ bộc trực của anh, chúng tôi rất quý. Dù mới lần đầu gặp anh, tôi cảm thấy yêu thương anh, thật sự, không cần đến lần thứ ba đâu.  Khi nào về Hà Nội, vui lòng gọi cho tôi một tiếng, tôi hứa, sẽ mời anh ăn bữa cơm tại Bộ Ngoại Giao.”
Có lúc hơi căng thẳng, một phụ tá của Thứ trưởng khuyên anh VTX, “Chuyện gì qua rồi, nên để cho nó qua đi. Thế nào chưa đủ, anh có thể nêu lên kế sách kiến nghị chính phủ để đáp ứng điều  mà anh cho là đủ…”
Thứ trưởng cho biết chính phủ đã có nhiều chính sách chiếu cố dành cho bà con về thăm quê hương, đầu tư làm ăn. Giá cả sinh hoạt như người trong nước. Riêng Ủy ban của ông đã giúp những người ở bên ngoài gửi tiền về nhờ bà con đứng tên mua nhà, đất đai, rồi quỵt luôn. Nay thì Ủy ban đã giúp giải quyết 14 hồ sơ, đòi nhà lại cho kiều bào, mà không phải tốn một xu nào…
Sau đó, mọi người chia sẻ, thăm hỏi, nói chuyện riêng tư, chụp hình lưu niệm … Ông anh VTX vẫn còn căng quá, từ chối chụp hình souvenir với phái đoàn.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nói với tôi, “Nhờ cuộc gặp mặt hôm nay, tôi mới biết anh Nguyễn Á Độc Lập cũng có nỗi buồn quá khứ (Vì tôi phát biểu tại cuộc  gặp gỡ này, tôi cũng bị tù cải tạo, để được bình an trong tâm hồn, tôi đã quên từ lâu rồi. So với hai ông anh lớn tuổi, may mắn, ra đi từ 1975, chẳng có lấy một ngày tù cải tạo)”
Tại đây, tôi cũng gặp lại người bạn quen trước đây nhiều năm tại Mỹ, anh là một trong những phụ tá tháp tùng chuyến công tác của Thứ trưởng Ngoại giao…
Nguyễn Á Độc Lập

 ———————————
Nguồn: Diễn đàn Phố BolsaTV

-(JICKS)-

Bình luận về bài viết này