Đám cười người Chăm Châu Giang (p1)


Bài viết của tác giả VYNero, nguồn vozforums.com
Chúng tôi có chỉnh sửa lại nội cho phù hợp với trang web

Mời các bạn dón đọc

Người Chăm ở An Giang có nguồn gốc từ Chăm Pandurangga ở miền Trung. Trong quá trình mở rộng đất nước và do các biến cố lịch sử, thế kỷ thứ 14 – 16 họ di dân qua Cam Pu Chia. Sau đó xuôi theo dòng Mê Kông vào miền Nam ở vào khảng thế kỉ 18. Tại Cam pu chia có Vùng đất Kong Pong Cham, tên gọi nghĩa là “đất trú chân của người Chăm”. Ngày nay, cộng đồng Chăm lớn nhất thế giới là vào khoảng giữa nửa triệu đến một triệu tại Campuchia, sau đó là cộng đồng tại Việt Nam với gần 80.000 người. Tại Châu Đốc, cộng đồng Chăm tập trung tại vùng Châu Giang.

Về trang phục : Ở đây thì nam mặc Sà rông + áo sơ mi dài tay … Người ta gọi là áo Cha’wa… Hoặc mặc áo Kandura – Loại áo như áo dài nhưng không có đường cong , màu trắng hoặc các tông màu tối … Và đội Capeh … Chút nữa các bác sẽ biết cái nón đó .

Còn nữ thì phải ăn mặc kín đáo … Thường là mặc chăn ( không phải chăn để đắp đi ngủ ) . Không để lộ đường cong cơ thể … Đầu đội Hijab hoặc tấm khăn roen được dệt … ( Che phủ phần tóc và phần ngực ) .

Đây là cái Hijab.

Về thứ chăn của con gái thì màu sắc đủ thứ  … Sáng có , tối có , lòe loẹt cũng có … Sau e sẽ up cho các bác xem …

Ngoài lề thế cũng đủ … Giờ vào vấn đề …

Hành trình từ nhà em ở Trà Vinh đi đến Châu Giang , Châu Đốc là 5 – 6 tiếng ngồi Honda … Tức là xa hơn đi Sài Gòn nữa … Qua Long Xuyên , đến Châu Đốc … Đối diện trường Võ Thị Sáu là bến phà Châu Giang … Vì Châu Giang và Châu Đốc bị ngăn cách bởi 1 con sông nên phải qua phà …

Tuy đám cưới người Chăm thường tổ chức trong 3 ngày … Nhưng 2 ngày cuối mới là 2 ngày vui nhất . Đám của chị e làm 29 – 30 – 31 . Nhưng tối bữa 28 là e và bố đã đi đến nơi.

Sẵn đây nói sơ về đám cưới người Chăm luôn :

- Nếu ở xứ thì tổ chức tại nhà … Chứ không làm trong nhà hàng . Cô dâu mặc đồ truyền thống chứ không mặc áo cưới như người Tây,

- Như đã nói .Đám cưới trong 3 ngày … 2 ngày cuối là vui nhất . Văn nghệ thì bên mình mướn dàn nhạc , tuy dàn nhạc nhưng chỉ có trống và bộ chỉnh âm , bên đây ít khi chơi đàn organ hay ghita …

- Nấu nướng cũng tại gia luôn … Thường là mượn sân nhà bà con hoặc hàng xóm để nấu … Và món ăn luôn lúc nào cũng có trong mọi bữa tiệc : Cà Ri …

Nơi sinh sống của người Chăm


Người Chăm lúc khá ít + tập trung ở Châu Giang là nhiều … Nhưng vì chiến tranh nên những năm chống Mĩ + chiến tranh biên giới 1975-1978 do chạy giặc nên rất nhiều người chăm đã tha phương đến các vùng khác . Gia đình em là 1 trong số đó … Tuy tha phương nhưng nhà cửa vẫn có người trong gia đình ở lại nên không bị bỏ hoang … Sau khi hòa bình lập lại thì họ mới an cư lạc nghiệp , qua nhiều thế hệ đã sản sinh ra nhất nhiều con cháu … Nên ở các địa bàn như Sài Gòn , Tây Ninh , Long An cũng có rất nhiều người Chăm …

Năm nào cũng thế , khi những người con xa xứ mới về thì họ sẽ đi thăm mộ cha mẹ hoặc những người thân …

Người Hồi Giáo không hỏa táng , không lấy cốt mà phải chôn . Và nơi họ chôn thường là một nghĩa địa ( khu của người Hồi Giáo ) … Nhưng người ta thường đem người chết chôn ở một vùng trong khuôn viên của Thánh Đường Hồi Giáo . Vì ở các tỉnh – thành phố như Sài Gòn không có đất nên không thể làm như vậy được .

Sau khi ăn uống chuẩn bị , e và bố đi thăm mộ người thân , họ được chôn ở Thánh Đường Al- Niemat .

Vì lúc này đang chạy xe nên chụp rất mờ .

 

Chính diện của Thánh Đường

Một Thánh Đường hoàn chỉnh thường có các khu : Chính điện , nơi dạy giáo lí ( Madarshah ) , nơi lấy nước Wudu ( tẩy thể ) và khu mộ .

Xa xa có cái cầu bắc qua … Cây cầu đó là do Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất tài trợ xây dựng nối liền 2 bên Châu Giang và Hàng Soài để tiện việc người chăm ở 2 khu này giao lưu với nhau .

Nói thêm về địa lí ở đây : Khi qua phà sẽ có 2 phía trái phải .

Trái : Bác sẽ đi thị xã Tân Châu . Qua cổng chào một tí thì cây cầu này xuất hiện . Nếu qua cầu sẽ đi Hàng Soài ( hay Ấp Phũm Soài ) … Nhưng người dân ở đây thường gọi là ” Trong Kênh” .. Vì 2 mảnh đất bị một con kênh ngăn cách .
Phải : Bác sẽ đi Phú Tân ( Thường gọi là xóm Châu Giang )

Bên trong Thánh Đường … Đây chỉ là tiền sảnh , còn chánh điện chưa mở cửa nên e k vào chụp được .

Hành lang.

Đây là khu mộ . Người Hồi Giáo không được phép xây dựng lăng mộ thành mội khối u u lên như người Kinh – Trừ mộ của các vị Nabi – Rosul ( Các vị thiên sứ ) … Mà chỉ đào một lỗ huyệt sâu rồi chôn , xong cắm 2 tấm bia để biết vị trí , ngày tháng , tên , danh hiệu , năm mất của người đó

Cây sống đời mọc rất xanh . Ngoài ra họ không được phép đốt nhang , thờ cúng người chết bằng hoa quả hay bất cứ thứ gì …

Người Chăm gọi viếng mộ là Sagah Kubur ( Thăm mộ ) : Trong lúc thăm họ thường đọc một bài Du’a ( cầu xin ) , nhặt rác , nhổ cỏ chứ k được phép đốt nhang , giấy tiền vàng bạc …

Sau khi thăm mộ xong , chuẩn bị đi thăm nhà bà con … Nói các bác nghe , bà con ở vùng này 10 nhà là hết 8 nhà … Không gần thì xa . Mỗi lần đi là khỏi ăn sáng , vào nhà nào cũng mời ăn bánh uống trà xong cũng no căn bụng .


Dảo một vòng thì thấy cái loại bánh mà em thích nhất , bánh bò Ha Cô của người Chăm. Khu này chỉ có dì này bán thì phải .

Một cái 3k , nếu có trứng gà thì 5k , pha vô nó màu vàng nhạt , phê lắm … Ăn rất ngon và thơm , không ngán như bánh bò của người Việt ..

E có mua 2 – 3 cái bánh trứng to như cái dĩa vậy mà tại thấy ngon quá ăn một mạch , hết sạch …. Nhớ lại mới biết quên chụp


Một nhà cũng tổ chức đám cưới trùng ngày với chị của e

Sau 2 tiếng thăm hỏi , lúc đầu e tưởng là về nhà luôn ai dè có biến … Các ông chú bà con bảo ở ClâuBa ( Đọc Cờ Lâu Ba ) có Tiểu Thánh Đường đang khánh thành , nên cả nhà quyết định là chiều này sẽ đến dự …

Ở đây để phân chia khu cho dễ nhớ , hoặc cũng có thể là tên gọi từ thời xưa … Người ta thường kêu xóm gì , xóm gì …

Hồi ấy ở đây có 7 làng … ( Đám cưới mời hết 7 làng luôn )  … Mỗi làng có 3 xóm thì phải : Xóm trên , xóm giữa , xóm dưới …. Giờ thì có tới 8 -9 làng … Hoặc cũng có thể gọi tên làng theo thánh đường hiện diện tại nơi cư trú.

ClâuBa có lẽ cùng nằm trong số đó … Ở Châu Đốc nơi người Chăm tập trung nhiều nhất là ở Coh’Bon, Châu Giang và Clâuba.

Sau khi thỏa thuận giờ ngày xong , ba em và em phi con honda về nhà phụ … Đang trên đường thì bắt gặp

1 cái đám cưới cách nhà khoảng 200 mét .

Cái này thì khoảng 100 mét


Còn 2 cái này thì sát bên luôn

Nói thêm một tí , vì tháng này là tháng sau tết của người HG , gọi là tháng Ro Ya (EIDUL-ADHA ) , là một tháng tốt trong năm … Nên người Chăm thường cưới nhau trong tháng này , đi đâu cũng thấy đám cưới . Người ở xứ thì khỏi ăn cơm , ăn đám cưới thôi cũng no

Sau khi về nhà thì không khí cưới bắt đầu rộn lên :

Dàn nhạc , trống …

Tại sao ? Vì người Chăm đám cưới có tiết mục văn nghệ … Thường được phục vụ bởi trai làng … Người làng này hát 1 bài , làng kia hát 1 bài …

Các cụ cụ – nữ nữ thì đang tất bật ở trong ( Mấy cái Ha Cô nhìn ngon quá, giờ lại thèm  )


Giờ thì leo lên phòng cô dâu

Cô dâu : Siti Aminah

Chú Rể : Abdul Rahman

Toàn cảnh căn phòng đang dở dang hoàn tất …

Người Chăm thường chọn một phòng trong căn nhà ( nếu chật thì mượn nhà hàng xóm ) để làm một nơi như thế này … Nơi này là nơi chú rể qua trao nhẫn , ra mắt bên đàn gái , blah blah blah và …. động phòng .

Một điều quan trọng nữa … Tiệc cưới này không có vai trò để quyết định 2 người là vợ chồng trong Hồi Giáo … Vì thế , có thể người Chăm làm đám thế này , người Ả Rập làm thế khác , người Thỗ Nhĩ Kỳ , người Malaysia lại khác ….

Nhưng điều quan trọng nhất là lễ Nikah trong Thánh Đường … Nikah mới là yếu tốt quan trọng quyết định hôn nhân trong Hồi Giáo … Tức là Nikah xong 2 người đã là vợ chồng , còn chuyện đám tiệc là chuyện ngoài lề , nó k quan trọng … Còn chuyện trao nhẫn , đàn trai đàn gái này nọ là tập tục , văn hóa của người Chăm …2 cái này k có dính líu với nhau nhé.

Giờ đi quanh quanh xóm làng nào …


Nhà này là nhà hàng xóm kế bên , rất thân nhé …

Đây là sau đít nhà chú rễ này

Ở đây thường xây nhà sàn vì hồi xưa lụt lội kinh lắm , những ngôi nhà sàn thường là ngôi nhà lâu đời

Hoặc đơn giản là chủ nhà khoái nhà sàn

Thánh Đường của ” xóm dưới “

Tầng lớp sống trên con đường này , tuy nó nằm ở trong hẻm nhưng toàn dân quý tộc cả

Loanh quanh trong hẻm cho đỡ nóng giờ đi qua Tân Châu kiếm gì ăn nào


Hình ảnh thường gặp ….

Cổng chào đây các bác :

Đây là 1 Tiểu Thánh Đường …
Nếu đó là Thánh Đường nó sẽ được gọi là Masjid .
Nếu đó là Tiểu Thánh đường thì sẽ gọi là Surao.

Ở đây các lão lão , cụ cụ hay quí bà toàn đi xe lôi các bác ợ .

Ở đây ngộ , người ta ít ra chợ mà có mấy cô đẩy đẩy xe bò đi bán đồ thế này này .

Lúc này đang ngồi trong một tiệm bún bò , sẵn chộp lun tô bún bò ở đây.

E k biết cái này kêu cái gì , nó nhỏ hơn cọng bánh canh mà lại bự hơn cọng bún

Có thể thấy sông … Lúc đầu e cũng tính ra tắm cho nó mát , mà tự nhiên nghe đồn có cá sấu nên tạch  … Vì lúc trước trại nuôi cá sấu bỉ xổng chuồn mà chưa vớt được hết , mà lâu lắm rồi không phải cái vụ mới đây đâu nhá

1 Tiểu Thánh Đường gần bến phà

Về nhà xong , không có gì làm , qua 2 nhà kia hóng cái đám cưới xem sao .

Cả dàn loa để ngoài đường thế này .

Đám nhà xa nhất này .

Tối trước bữa này e k ngủ được , nghĩ sau mà 3 -4 dàn loa nó mở cùng 1 lúc


Dàn trống này , của Pearl thì phải ..

Đang phá cái trống thì phát hiện ra cãnh tượng hải hùng
Không biết nhà nào đưa rể ( Ng Chăm chỉ bắt rễ , k rước dâu) mà chơi cả xe Jeep , thường là xe lôi hoặc xe ngựa … Mà lần này thì …

Hổ báo thật

About these ads

3 comments on “Đám cười người Chăm Châu Giang (p1)

  1. Pingback: Đám cười người Chăm Châu Giang (p5) | MẶT TRẬN THANH NIÊN CHỐNG PHẢN ĐỘNG

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s